Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

HỘI CHỢ HOA XUÂN PHÚ MỸ HƯNG

 Hoạt Động Cộng Đồng Tôn Vinh Văn Hóa Truyền Thống

Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng (HCHX) là hoạt động thường niên do Công ty Phú Mỹ Hưng tổ chức từ năm 2004 với sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Giao Thông Vận Tải, Sở Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch, Sở Công Thương, UBND quận 7, các Sở, Ban, Ngành liên quan và sự hỗ trợ thông tin của các cơ quan truyền thông.

1. Ý nghĩa:
- Tạo thêm điểm vui chơi lành mạnh, phong phú cho người dân đến thưởng ngoạn và mua sắm trong dịp tết, góp phần giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố trong dịp lễ hội.
- Tôn vinh và duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống du xuân của người Việt trong ngày tết.
- Đây cũng là dịp giới thiệu đến bạn bè quốc tế, người nước ngoài đang sinh sống tại Phú Mỹ Hưng nói riêng, tại TP.HCM nói chung về nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam nhân dịp xuân về.
2. Thời gian tổ chức: Từ ngày 23 ~ 30 tháng Chạp âm lịch hàng năm
3. Địa điểm: Khu đô thị Phú Mỹ Hưng
4. Quy mô, sự phát triển
- Qua mỗi năm, HCHX Phú Mỹ Hưng không ngừng được nâng tầm về quy mô, chất lượng và số lượng khách tham quan, mua sắm, thưởng ngoạn. Điều này không chỉ là nỗ lực của công ty Phú Mỹ Hưng mà còn là thành công của sự chung sức các nguồn lực trong xã hội: Các doanh nghiệp đồng hành, các cơ quan thông tấn báo chí hỗ trợ tuyên truyền…
- Những năm đầu tiên, mỗi năm HCHX Phú Mỹ Hưng chỉ có khoảng 100 gian hàng và số lượng khách tham quan khoảng hơn chục ngàn lượt.
- Từ năm 2009, sự thay đổi trong quy mô tổ chức đã đánh dấu sự lớn mạnh của HCHX Phú Mỹ Hưng với hơn 300 gian hàng tham gia. Chủ đề của Hội chợ hoa xuân bắt đầu được định hướng theo những giá trị văn hóa truyền thống giàu tính nhân văn của dân tộc, khai thác nét đẹp bình dị của quê hương, từ đó gợi nhớ nhiều giá trị văn hóa đang dần bị quên lãng trong xã hội hiện đại, khơi gợi lòng yêu quê hương, đất nước.
- Đặc biệt, HCHX Phú Mỹ Hưng 2012 thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan và nhận được nhiều ủng hộ từ cộng đồng.
Năm
Số lượt khách tham quan
SL gian hàng
Truyền thông
Đơn vị tài trợ
2004~2008
10.000 ~100.000
100~200
50 ~100 lượt thông tin
 
2009
300.000
300
100 lượt thông tin
 
2010
500.000
412
121 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh.
- Tài trợ vàng: Công ty taxi Sài Gòn Hoàng Long
- Đồng tài trợ: MobiFone, Trung Tâm Điện thoại Nam Sài Gòn
2011
500.000
540
82 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh.
- Tài trợ vàng: Công ty Vinamilk - thương hiệu Vfresh
- Tài trợ bạc: Công ty Taxi Hoàng Long, Công ty Yamaha
- Hỗ trợ: Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam, Trung Tâm Điện thoại Nam Sài Gòn, Công ty Khang Long
Khoảng 1.000.000
700
198 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh.
- Tài trợ vàng: Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - Thương hiệu Vinasun Taxi
- Tài trợ bạc: Công ty Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex
- Tài trợ Đường Xuân: Công ty Điện Tử Samsung Vina
- Hỗ trợ: Trung Tâm Điện thoại Nam Sài Gòn
THÔNG TIN HỘI CHỢ QUA CÁC NĂM
1. HỘI CHỢ HOA XUÂN PHÚ MỸ HƯNG 2009 - XUÂN KỶ SỬU
- Thời gian: 18~21/1/2009
- Địa điểm: Khu công viên Wonderland
- Số lượng gian hàng: 300
- Khách tham quan: 300.000 lượt
- HCHX PHÚ MỸ HƯNG 2009 có sự phối hợp tổ chức giữa Công ty Phú Mỹ Hưng, Báo Sài Gòn Tiếp Thị và Hội Hoa lan Cây cảnh TP.HCM.
- Công ty Phú Mỹ Hưng phụ trách mặt bằng, tổ chức chợ hoa, thực hiện các tiểu cảnh như 5 mô hình độc đáo trước cổng Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng mang chủ đề “Nối vòng tay lớn” (Bắc – Trung - Nam) gồm Chùa Một Cột (Hà Nội), Hòn Gà Chọi (Vịnh Hạ Long), Chợ Bến Thành (TPHCM), Chùa Thiên Mụ (Huế) và Hòn Phụ Tử (Kiên Giang)...
- Báo Sài Gòn Tiếp Thị phụ trách phần lễ hội tại Hội chợ với chương trình phong phú, đa dạng như triển lãm các hoạt động truyền thống, lễ nghi ngày Tết; viết liễn đối, thư pháp; hướng dẫn gói và nấu bánh Tét tại chỗ; không gian trà Việt, múa rối nước, các trò chơi dân gian, giới thiệu các làng nghề truyền thống... và các đêm biễu diễn văn nghệ hấp dẫn với sự tham gia của các ca sĩ gồm Đức Tuấn, Lê Minh, Phương Uyên, Thanh Thúy, Quang Linh, nhóm 5 Dòng Kẻ, nhóm hài Hồng Vân...
- Hội Hoa lan Cây cảnh TP.HCM phụ trách tổ chức Hội thi Hoa lan với giá trị giải thưởng trên 150 triệu đồng và trưng bày hồ thủy cảnh cùng hoa sứ Thái.
2. HỘI CHỢ HOA XUÂN PHÚ MỸ HƯNG 2010 - XUÂN CANH DẦN
- Thời gian: 6~12/2/2010
- Địa điểm: Khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt)
- Số lượng gian hàng: 412
- Khách tham quan: 500.000 lượt
- Truyền thông: 121 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh
- Đơn vị tài trợ:
Tài trợ vàng: Công ty TNHH MTV Taxi Sài Gòn Hoàng Long;
Đồng tài trợ: Công ty Thông tin di động MobiFone
Hỗ trợ: Trung tâm Điện thoại Nam Sài Gòn (SST)
- Đây là năm đầu tiên HCHX Phú Mỹ Hưng được tổ chức tại Khu The Crescent. Vì thế, không gian HCHX Phú Mỹ Hưng được tổ chức, thiết kế sinh động hơn.
- Chủ đề của HCHX Phú Mỹ Hưng 2010 là Con Rồng Cháu Tiên. Theo đó, các hoạt động lễ và hội được xây dựng đều hướng đến các truyền thuyết, giai thoại dân gian như: Các tiểu cảnh Âu Cơ - Lạc Long Quân, Thánh Gióng, Mai An Tiêm, đèn kéo quân, cảnh sắc đồng quê như tiểu cảnh làng chài, ngũ hổ, hồ suối, cầu tre… được dàn dựng công phu thể hiện rõ nét chủ đề cũng như tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống giàu tính nhân văn của dân tộc.
- Kể từ năm 2010, tượng đúc 12 con giáp được bố trí xung quanh khu vực The Crescent (Hồ Bán Nguyệt), tùy theo từng năm, mà con Giáp của năm đó sẽ được thiết kế, trình bày nổi bật hơn. Người xem có thể đến chụp hình với con giáp tuổi của mình.
- Ngoài các hội thi hoa, cây cảnh, HCHX Phú Mỹ Hưng 2010 còn có khu vực triển lãm 3 hồ thủy sinh và 11 hồ cá cảnh với nhiều loại cá: Cá nước mặn (cá sư tử, cá hề, cá nàng đào…), cá nước ngọt (cá Ali), đặc biệt là sự “có mặt” của cá chép Koi – một loại cá của Nhật.
- Một số hình ảnh tại Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2010
1-khai-mac-2010
3. HỘI CHỢ HOA XUÂN PHÚ MỸ HƯNG 2011 - XUÂN TÂN MÃO
- Thời gian: 26/1 ~1/2/2012
- Địa điểm: Khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt)
- Số lượng gian hàng: 540
- Khách tham quan: 500.000 lượt
- Truyền thông: 82 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh.
- Đơn vị tài trợ
+ Tài trợ vàng: Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk - thương hiệu Vfresh
+ Tài trợ bạc: Công ty TNHH MTV Taxi Sài Gòn Hoàng Long, Công ty Yamaha Motor Việt Nam
+ Hỗ trợ: Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam, T.T Điện thoại Nam Sài Gòn (SST), công ty CP Khang Long
- Nét đặc biệt nhất của HCHX Phú Mỹ Hưng 2011 là hội thi “Hoa đồng cỏ nội”. Theo ông Nguyễn Thiện Tịch, Phó Chủ tịch Hội Hoa lan Cây cảnh Thành phố, có thể đây là hội thi đầu tiên tại Việt Nam nhằm khám phá nét đẹp của muôn loài hoa, cây cỏ rất đa dạng và đặc sắc của Việt Nam. “Theo thống kê trên khắp mọi miền đất nước ta có hơn 12.000 loại cây cỏ. Tìm ra nét đặc sắc của mỗi loại hoa, cỏ này và dưới bàn tay điệu nghệ, đôi mắt tinh tế của các nghệ nhân cũng như những người yêu thích thiên nhiên, nét đẹp của hoa cỏ có nguồn gốc hoàn toàn của Việt Nam sẽ được nhân lên bội phần”.
- Thêm một hoạt động được đưa vào HCHX Phú Mỹ Hưng đó là chương trình thả đèn hoa đăng cầu phúc tại Hồ Bán Nguyệt độc đáo mà khách tham quan không thể bỏ qua, nhất là giới trẻ. Nhiều đèn hoa đăng được Ban tổ chức chuẩn bị sẵn để vào các buổi tối khách tham quan có thể thả đèn xuống Hồ Bán Nguyệt trong không gian cực kỳ lãng mạn với thác nước và ánh đèn lung linh, đầy sắc màu của cầu Ánh Sao.
- Ngoài các khu tiểu cảnh như Quảng trường Mèo, Khu trung tâm chợ Mai- Đào, Khu vườn hoa, các khu tiểu cảnh bánh chưng, bánh dày, tiểu cảnh đồng quê... mặt nước Hồ Bán Nguyệt cũng được trang trí với các hoa đăng cực lớn và được chiếu sáng nghệ thuật nhằm tạo cảnh quan ấn tượng cho du khách chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
- Hàng đêm tại sân khấu trung tâm của hội chợ hoa đều diễn ra các chương trình văn nghệ rất hấp dẫn và đầy sắc Xuân nhằm góp phần tạo thêm niềm vui đón mừng năm mới cho mọi người.
- Một số hình ảnh tại Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2011
1-khai-mac-2011
- Thời gian: 16~21/1/2012. Riêng Đường Xuân được trưng bày đến 28/2/2012 (mùng 7 Tết).
- Địa điểm: Khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt)
- Số lượng gian hàng: 700
- Khách tham quan: 1.000.000 lượt
- Truyền thông: 198 lượt đưa tin trên báo chí, tivi và phát thanh
- Đơn vị tài trợ:
+ Tài trợ Đường Xuân: Công ty TNHH Samsung Vina
+ Tài trợ vàng: Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - thương hiệu Vinasun Taxi
+ Tài trợ bạc: Công ty CP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex
+ Hỗ trợ: Công ty CP DV Bưu chính Viễn Thông Sài Gòn SST
- HCXH Phú Mỹ Hưng 2012 có nhiều điểm mới lạ, ấn tượng nhất so với những lần tổ chức trước đó. Chủ đề của hội chợ là “Hoa đồng cỏ nội” hướng đến tôn vinh những giá trị truyền thống, khám phá và khai thác nét đẹp dung dị của đời thường từ đó, sẽ gợi nhớ nhiều giá trị đang dần mai một trong xã hội hiện đại, khơi gợi lòng yêu quê hương, đất nước. Sự kết hợp hòa giữa yếu tố tĩnh và động trong ý tưởng thiết kế, bố trí các khu vực cảnh quan mang đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị: tham gia gánh hoa, thả đèn hoa đăng cầu phúc…
- Đường Xuân - Bến Xuân: Tái hiện sinh động xuân trên bến dưới thuyền.
- Đường Xuân lần đầu tiên được thực hiện là một đường hoa được thiết kế ôm theo đường cong Hồ Bán Nguyệt bám sát chủ đề “Hoa đồng cỏ nội” với nhiều tiểu cảnh mang đậm cảnh sắc làng quê gây ấn tượng cho khách tham quan. Nghệ thuật sắp đặt đương đại từ những vật dụng trong cuộc sống đời thường được ứng dụng trong Đường Xuân. Người tham quan sẽ được thưởng lãm sự sắp đặt “ngẫu hứng có chủ ý” của cánh đồng mạ non, nông ngư cụ của người dân nông thôn…
- Đường Xuân là một trong những hoạt động mới, đặc biệt nhất của HCHX Phú Mỹ Hưng 2012 và hứa hẹn trở thành nét văn hóa độc đáo của TP.HCM trong những năm tới. Đường Xuân góp phần quan trọng trong việc thu hút hơn 1.000.000 lượt khách tham quan đến với HCHX Phú Mỹ Hưng 2012.
- Bến Xuân tạo nên hình ảnh bến sông quê nhộn nhịp trong những ngày giáp tết với hơn 20 chiếc thuyền gỗ chở hoa. Ngoài ra, tại Bến Xuân cũng tổ chức thả đèn hoa đăng cầu phúc.
- Vườn Xuân: tái hiện hình ảnh vườn quê nông thôn Việt Nam đặc trưng với cánh đồng lúa đương làm đòng, nương bắp, ruộng dưa, dàn bầu bí, đụn rơm, nhà rường, nhà rông tây nguyên…
- Tại đây cũng trưng bày 400 tác phẩm tái chế từ rác độc đáo. Các tác phẩm tái chế như Rồng dài 46m, cao 4m với nguồn vật liệu chính là đĩa nhựa đã qua sử dụng, Cá chép vàng, chép bạc (theo tích cá chép hóa rồng) làm từ đĩa CD cũ, Hoa mai được làm từ chai nhựa, lồng chim làm từ quạt máy, hồ cá cảnh làm từ màn hình vi tính, bộ bàn ghế làm từ vành xe đạp…
- Ngoài ra, cuộc thi hoalan, hoa sứ, cây kiểng có trái - hoa, các loại cây hoang dã trong thiên nhiên với tổng giải thưởng 250 triệu đồng cũng được tổ chức, trưng bày tại Vườn Xuân. Trong đó, có một số “cây lạ” như cây bông gòn, dâu tằm, me… (cây kiểng có hoa có trái); cây bồ ngót, cây tràm, cây sim…
- Góp Xuân: lần đầu tiên được thực hiện tại hội chợ với ý nghĩa tạo điều kiện để mọi người tùy theo khả năng của mình mà đóng góp chút hương xuân chia sẻ cùng cộng đồng. Hội chợ miễn phí vé vào cửa, nên việc đóng góp này mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc và nâng cao tính cộng đồng. Có hơn 100 vật phẩm gồm nhà xanh, kim quýt, bonsai xương rồng… đẹp, và lạ của các tổ chức, cá nhân tham gia Góp Xuân.
- Mua sắm ngày Xuân gồm 700 gian hàng thương mại bán hoa, cây cảnh và hàng tiêu dùng tếtcủa các nhà vườn, doanh nghiệp và khu vực ẩm thực. Tại hội chợ xuất hiện nhiều loại cây, hoa đẹp, như cây mai hơn 80 năm tuổi, cây dừa 10 năm tuổi, cây dừa cao 6m có đến 60 đọt…
- Giai Điệu Mùa Xuân: là khu vực sân khấu chính hàng đêm đều diễn ra chương trình văn nghệ hấp dẫn và đầy sắc Xuân, phục vụ miễn phí nhằm tạo thêm niềm vui đón mừng năm mới cho cộng đồng.
- Một số hình ảnh tại Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2012
1-khai-mac-2012
   
Kết luận:
- Điểm qua quá trình tổ chức từ 2004 đến nay, Hội Chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng không ngừng phát triển về quy mô tổ chức, thu hút số lượng khách tham quan cũng như luôn được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và cơ quan ban ngành. Trong đó, vai trò của các doanh nghiệp tài trợ đã đóng góp quan trọng, tạo nguồn động lực để HCHX Phú Mỹ Hưng không ngừng lớn mạnh, hướng đến cộng đồng cũng như hỗ trợ đưa thương hiệu của các nhà tài trợ gần hơn trong cộng đồng.
- Công ty Phú Mỹ Hưng xin gởi lời tri ân đến các nhà tài trợ và mong tiếp tục được Quý đơn vị đồng hành trong các HCHX tiếp theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét