Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng: Lá phổi xanh cho khu Nam TP.HCM

Sau gần 20 năm, Khu Nam TP.HCM dần đã thay da đổi thịt, vùng đất vốn dĩ hoang sơ, chân đất yếu, giá trị kinh tế kém khi xưa đã mất đi, thay vào đó là các chuỗi biệt thự khang trang, những tòa nhà cao tầng, xen lẫn với khuôn viên cây xanh rợp bóng mát. Theo đà phát triển đó, hàng loạt các nhà đầu tư lớn dần tụ hội đến đây, phát triển các loại hình dịch vụ công cộng tiện ích,… biến PMH trở thành một đô thị hấp dẫn để an cư, hoạt động kinh doanh- thương mại.

Được biết, trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung khu đô thị mới Nam thành phố Hồ Chí Minh có nói rõ: “Về tính chất: là khu đô thị mới phát triển song hành với khu đô thị hiện có, là một bộ phận cấu thành của TP.HCM. Khu này sử dụng hỗn hợp đa chức năng: là một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa giáo dục, cư trú sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí, giao thông vận tải, hỗ trợ cho sự phát triển khu vực nội thành hiện nay và là động lực cho sự phát triển khu vực Nam và Đông Nam thành phố.” (trích trong Điều 1, Quyết định số 749/TTg ngày 8/12/1994). Trên cơ sở đó theo Giấy phép đầu tư, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng được giao thực hiện 2 nhiệm vụ chính là: Thứ nhất, xây dựng tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh dài 17,8 km, rộng 120 m với 10 làn xe, trong đó có 6 làn xe cao tốc và 4 làn xe hỗn hợp. Có thể xem đây là tuyến đường xương sống, tuyến giao thông huyết mạch tiếp nối từ TP.HCM đi các tỉnh Miền Tây và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Nhiệm vụ thứ hai là xây dựng 5 khu chức năng dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh: Khu A – khu trung tâm đô thị mới Phú Mỹ Hưng; khu B – làng đại học; khu C – trung tâm kỹ thuật cao; khu D – khu lưu thông hàng hóa I và E – khu lưu thông hàng hóa II. Mỗi khu chức năng được đầu tư phát triển theo những vai trò kinh tế - xã hội khác nhau. Riêng khu trung tâm đô thị mới Phú Mỹ Hưng được phân làm 8 tiểu khu bao gồm: Khu Thương mại Tài chính Quốc tế, Khu The Crescent, Khu Kênh Đào, Khu Cảnh Đồi, Khu Midtown, Khu Y tế Điều dưỡng, Khu Văn hóa Giải trí và Khu Nam Viên.
Nắm được văn hóa thích sống hòa hợp với thiên nhiên của người Việt, Phú Mỹ Hưng thông qua bàn tay và khối ốc của tập thể CB-CNV, kiến trúc sư đặc biệt là cố chủ tịch HĐQT – Ông Lawrence S. Ting, đã hình thành một khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng với không gian kiến trúc mở, hài hòa với thiên nhiên. Đây là điểm độc đáo và rất khó tìm ở một thành phố đậm chất công nghiệp như Sài Gòn. Hơn nữa, công ty TNHH LD Phú Mỹ Hưng đã đầu tư xây dựng hạ tầng với hơn 40 ha cho việc phát triển mảng xanh trong khu đô thị.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm và giải trí của cư dân trong khu đô thị, khu đô thị Phú Mỹ Hưng được tạo nên như một trung tâm cộng đồng. Nếu như cây xanh, công viên dọc kênh rạch và dòng sông cảnh quan trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng và trên tuyến đường đại lộ Nguyễn Văn Linh được xem là lá phổi xanh của thành phố Hồ Chí Minh thì Hồ Bán Nguyệt được xem như trái tim của khu đô thị này. Được bao bọc bởi những tòa nhà hiện đại dọc theo đường cong của bờ hồ cộng với sự lung linh huyền ảo của cầu Ánh Sao về đêm, công trình tạo nên một cảnh quan đẹp, ấn tượng, chan hòa với thiên nhiên, thể hiện một phong cách sống mới trong lối kiến trúc lạ, riêng biệt với những lối đi bộ thân thiện và gần gũi, để mọi người đến vui chơi, thư giãn, mua sắm…
Để có được thành quả hiện tại, ngoài việc đầu tư 2 triệu USD để tổ chức cuộc thi thiết kế quy hoạch tổng thể khu đô thị Nam Thành phố, Công ty Phú Mỹ Hưng còn nghiên cứu và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại từ các nước tiên tiến để gia tăng sức chịu nền móng đối với nền đất yếu đối với nhà cao tầng từ các nước có nền tảng kỹ thuật xây dựng tiến bộ như Mỹ, Nhật tạo nên một không gian sống đẹp, sạch, xanh hoàn toàn mới cho khu đô thị này. Nhà lãnh đạo Lawrence S. Ting từng khẳng định: “Ông xem Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình, ông muốn đến Việt Nam không phải muốn lấy đi cái gì mà là suy nghĩ nên để lại cái gì”. Với quan điểm đó cộng với tầm nhìn chiến lược, sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo đã tạo nên một “Thành phố hướng ra biển Đông” hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của UBND TP.HCM. Quan trọng hơn là góp phần giảm bớt mật độ dân số nội thành, khơi dậy tiềm năng kinh tế, tạo nên diện mạo mới cho trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
Tiếp nối những thành công hiện có, Công ty Phú Mỹ Hưng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các công trình điểm nhấn như: dự án Chateau – biệt thự lâu đài pha lẫn nét hiện đại lẫn cổ điển; dự án Crescent Residence và Crescent Plaza – xây dựng theo mô hình căn hộ và shop cho thuê cao cấp. Đặc biệt Công ty Phú Mỹ Hưng chú trọng đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại Crescent Mall với vốn đầu tư 200 triệu USD, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến cho mọi nhu cầu tận hưởng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét