Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Không gian cộng đồng tại đô thị Phú Mỹ Hưng

Tốc độ đô thị hóa và vấn đề không gian cộng đồng
Cùng với tốc độ đô thị hóa gia tăng nhanh chóng, vấn đề mảng xanh đô thị ngày càng được chú trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống và là tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thiện của đô thị.Tuy nhiên, trong hàng trăm dự án đô thị đã và đang hình thành, có rất ít đô thị đạt chuẩn về quy mô tỉ lệ cây xanh, không gian sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Bên cạnh đó, cũng có đô thị coi không gian công cộng là một phần tất yếu trong quá trình phát triển đô thị, Phú Mỹ Hưng là một trong số đó.
Tại Phú Mỹ Hưng, ngoài cơ sở hạ tầng đồng bộ, quy hoạch đầy đủ chức năng thì một trong những ưu thế chính là phát triển đô thị hiện đại hướng về giá trị nhân bản. Biểu hiện rõ nhất là tạo ra không gian sống trong lành, tự nhiên với tỉ lệ cây xanh đạt 8,9m²/người và xây dựng nên một không gian cộng đồng The Crescent được xem như “Trái tim cộng đồng”.
Không gian cộng đồng The Crescent tại Phú Mỹ Hưng
Không gian cộng đồng The Crescent tại Phú Mỹ Hưng
Tọa lạc ngay trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng (diện tích 433ha), khu The Crescent rộng hơn 13ha được xây dựng thành điểm nhấn không gian tiện ích cho đô thị. Đây là một định hướng đúng đắn trong điều kiện TPHCM đang thiếu hụt không gian sinh hoạt cộng đồng. Công ty Skidmore Owings & Merrill (SOM - Mỹ), đơn vị quy hoạch tổng thể đô thị Phú Mỹ Hưng, đã dựa trên những đặc điểm sinh hoạt, văn hóa của người Việt Nam để tạo nên một không gian cộng đồng The Crescent đầy tính nhân văn.
Khu The Crescent có nhiều công trình như: hồ Bán Nguyệt với phố đi bộ ven hồ dài hơn 700m, cầu Ánh Sao và Crescent Mall – trung tâm mua sắm giải trí hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Nếu tính cả mặt nước, toàn khu có diện tích trên 15ha, tạo ra cảnh quan công viên, hồ nước ấn tượng giữa đô thị, được ví von như “lá phổi xanh” giúp điều hòa không khí mang đến sự tươi xanh, mát mẻ cho cuộc sống của cư dân.
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, The Crescent đã trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút nhiều người tham quan, vui chơi và mua sắm tại Crescent Mall. Khu vực này cũng trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa như: Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, đêm nhạc hội “Giáng sinh xanh” 2011 hay đêm nhạc kỷ niệm 11 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào ngày 31-3 vừa qua…  Bởi thế, nơi đây đã vượt qua khái niệm một không gian thông thường, mà nâng tầm thành không gian văn hóa, kéo con người lại gần nhau, nơi trẻ em có thể vui chơi, nơi cụ già thư thái ngồi tựa ghế đá công viên…
Mặt khác, trong cấu trúc phát triển đô thị, không gian công cộng còn góp phần định hình các trục giao thông. Từ khu The Crescent này, trong cự ly gần là các khu dân cư, đại lộ Nguyễn Văn Linh, đại lộ thương mại Nguyễn Lương Bằng dẫn lối vào khu Thương mại Tài chính Quốc tế - nơi có dự án nhà ở Star Hill đang được xây dựng. Sự liên kết đó tạo nên chuỗi liên hoàn, hoàn chỉnh chức năng cho đô thị Phú Mỹ Hưng, tương tự như sự liên kết giữa quảng trường Thời Đại với khu Thương mại Midtown Manhattan nổi tiếng tại New York (Mỹ).
Tầm quan trọng của không gian công cộng trong cấu trúc đô thị cũng như trong cuộc sống của con người đã được khẳng định. Chính thông qua các không gian công cộng mà những nét bản sắc trong văn hóa cộng đồng được biểu hiện. Ý nghĩa của nó như vậy đã vượt qua cả tính chất của một hình thức không gian thông thường để trở thành một không gian biểu tượng và The Crescent xứng đáng trở thành biểu tượng không gian cộng đồng của Phú Mỹ Hưng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét