Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Đưa hồn quê về giữa khu đô thị kiểu mẫu

Được tổ chức trên diện tích rộng 7ha tại khu đô thị kiểu mẫu nổi tiếng cả nước, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh, hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng mừng xuân Quý Tỵ 2013 là một trong những điểm nhấn đặc biệt của TP Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán 2013.
Có quy mô hoành tráng và nhiều hoạt động đặc sắc, cùng với các khu vực lễ hội giúp người thưởng lãm có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, chợ hoa xuân với 500 gian hàng hoa, cây cảnh, đặc sản Tết và 200 gian hàng thương mại phục vụ người dân và du khách suốt từ ngày 3/2 đến 8/2 (23 tháng Chạp đến 28 Tết). Riêng các hoạt động lễ hội kéo dài đến ngày 17/2 (mùng 7 Tết), phục vụ cho khách tham quan tự do.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, đơn vị tổ chức Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2013 cho biết, các hoạt động lễ hội cho đến trang trí, tổ chức vui chơi đều bám sát chủ đề chính: Hương đồng cỏ nội.
Những luống mạ tươi non tiếp tục đưa hồn quê đến Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2013 qua nghệ thuật sắp đặt.
Với mục đích giúp người thưởng ngoạn cảm nhận được chiều sâu văn hóa, bề bày văn hóa các vùng miền, đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ về nét văn hóa truyền thống dân tộc, tại Hội hoa xuân năm 2013, song song với đường hoa rực rỡ, cuộc sống dung dị, mộc mạc đời thường chốn thôn quê được tái hiện, thơ mộng hơn với các tiểu cảnh đồng quê dân dã, các giàn bầu bí đang đơm hoa kết trái, cầu khỉ, mái nhà tranh, bến sông quê, giếng nước, mái đình...
Cùng với thưởng lãm, du khách còn có thể tham gia tương tác trong nhiều hoạt động: gánh hàng hoa, mua bán từ thuyền ở bến, thả đèn hoa đăng, tham gia trò chơi dân gian ngày Tết.
Đặc biệt, tại khu vực vườn xuân, thông qua nghệ thuật sắp đặt, làng quê Việt Nam thân thuộc, mang đậm giá trị nhân văn và giáo dục được tái hiện lại với đồng lúa, nương ngô, bầu bí, mướp, cà... Để có được khu vườn muôn hoa trái này, Ban tổ chức đã kỳ công đặt hàng trước nhiều tháng để đơn vị sản xuất tổ chức trồng, kích thích và ép cây trổ hoa, ra trái đúng các quy trình và đúng thời điểm Tết.
Ngoài ra, một công viên rác tái chế trưng bày hơn 50 chủng loại với hơn 200 sản phẩm từ rác tái chế thay bức thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường sinh động và thiết thực. Những bộ ghế salon bằng vỏ xe, xích đu bằng dây điện, những chiếc ủng cũ bỏ đi chế tác thành chậu trồng hoa... Ban tổ chức cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, cá nhân có những sản phẩm rác tái chế sáng tạp, hữu dụng, độc đáo tham gia trưng bày như một hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nhiên liệu.
Dấu ấn văn hóa các vùng miền được thể hiện trên các khu vực Bến xuân, Đường xuân. 30 chiếc thuyền gỗ chở hoa, dụng cụ đánh bắt cá kết hợp trang trí các hoa đăng lớn tái hiện bến sông nhộn nhịp ngày xuân tại khu Hồ Bán Nguyệt. Làn điệu quan họ cùng các nghệ sĩ biểu diễn trên chiếc thuyền rồng hàng đêm tại đây là nét mới đáng chú ý, giúp người dân vừa thưởng thức hoa đăng, thả đèn cầu may vừa tìm hiểu âm nhạc dân tộc.
Trong khi đó, Đường xuân trải dài 700m là không gian của những đồng mạ non, hoa đồng cỏ nội, những mô hình biểu tượng đặc trưng 3 miền Bắc Trung Nam với cổng làng, giếng nước, nhà tranh vách đất...
700 vật phẩm cây cảnh độc đáo do người dân, các nghệ nhân của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành tạo nên khu vườn xuân độc đáo với 6 tiểu khu: vườn xương rồng, vườn hoa sứ, vườn hoa lan, cá cảnh, bon sai, gốm sứ nghệ thuật. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động bổ trợ khác được tổ chức trong suốt những ngày diễn ra lễ hội: biểu diễn văn hóa nghệ thuật, ẩm thực các vùng miền, khu vui chơi trẻ em, hội thi Hoa đồng cỏ nội cho các nghệ nhân...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét