Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Giá trị bền vững của khu đô thị


Hai mươi năm khu đô thị phú mỹ hưng hình thành và phát triển đạt đến tầm vóc của khu đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế dựa trên cơ sở bảo tồn giá trị truyền thống, phát huy ưu thế thiên nhiên và xây dựng thành công một cộng đồng tri thức, nhân văn.
Giá trị từ ngày hội
Mỗi năm, cứ đến tháng 1, tháng 3, tháng 6, tháng 8 và dịp cuối năm, Phú Mỹ Hưng lại rộn ràng không khí của ngày hội qua Chương trình đi bộ gây quỹ từ thiện Lawrence S. Ting, Hội chợ Hoa Xuân, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn, Phú Mỹ Hưng – Hướng về trẻ em, Phú Mỹ Hưng đón mừng Giáng sinh…
Quy hoạch đô thị bao giờ cũng phải gắn với những giá trị văn hoá - nghệ thuật, đó cũng chính là cái hồn để níu giữ con người lại với nhau. Cuộc sống tất bật cùng không gian chưa thích hợp khiến nhiều nơi ở TP.HCM ít có điều kiện để cư dân thưởng thức các giá trị văn hóa-nghệ thuật mang tính kinh điển. Nhưng ở Phú Mỹ Hưng vào những ngày cuối tháng 3, người dân được sống trong không gian âm nhạc sang trọng của đêm nhạc kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong khuôn viên tĩnh lặng, dưới những rặng cây, từng tốp người ngồi lại thắp ánh nến theo dõi và cảm nhận từng giai điệu nổi tiếng của người nhạc sĩ tài hoa. Hơn hai vạn người đã kề vai bên nhau để làm thăng hoa cảm xúc trong một sự kiện âm nhạc vừa hoành tráng vừa chuyển tải chiều sâu tâm hồn…
Bà Nguyễn Thị Lan, cư dân Phú Mỹ Hưng, đã từng sống ở Hà Nội và cả Đông Âu, nhận xét, ở Phú Mỹ Hưng có một giá trị mà hiếm khu đô thị nào có được đó là giá trị phục vụ. Bà nói: “Người dân không nhất thiết phải có nhiều tiền mới được trọng vọng. Chúng tôi cảm thấy rất thoải mái khi đi dạo công viên, yên bình khi trở về nhà và ý nghĩa nhất là được tham dự những đêm nhạc hấp dẫn như thế. Đó chính là những sợi dây kết nối giữa chúng tôi với Phú Mỹ Hưng. Ngoài ra, các chương trình, ngày hội như đi bộ ủng hộ từ thiện Lawrence S. Ting, Hội chợ Hoa Xuân được tổ chức rất ý nghĩa, có giá trị nhân văn cao đẹp, những chương trình đó chúng tôi nhiệt tình ủng hộ và tham gia.”
Để xây dựng một khu đô thị cho khoảng 100.000 dân sinh sống với những tiện ích về hạ tầng, thì việc phải tổ chức thường xuyên những hoạt động, những ngày hội cho cộng đồng ngày càng phải được coi trọng.
Việc tổ chức những lễ hội có từ hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt người tham gia là rất công phu và tốn kém, thế nhưng Phú Mỹ Hưng vẫn tổ chức đều đặn hàng năm, cho dù có những thời điểm khó khăn về kinh tế. Với những chương trình có ý nghĩa xã hội và lan tỏa trong cộng đồng, lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng vẫn quyết tâm vận động để tổ chức các chương trình thành công.
Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng, tất cả những sự kiện được tổ chức thành công là nhờ có sự góp sức rất lớn từ các đơn vị, doanh nghiệp. Quả thật nếu không có sự tài trợ về tài chính của các đơn vị, doanh nghiệp thì rất khó để tổ chức bởi những chương trình ấy đều có quy mô lớn, chất lượng cao. Chính vì sự đồng hành nhiệt tình của doanh nghiệp nên Phú Mỹ Hưng luôn cam kết thực hiện những hoạt động mang tính xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần làm cho Khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngày càng phát triển theo đúng với tinh thần “Đô thị văn minh, Cộng đồng nhân văn”. Chủ trương nhất quán của Ban lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng đó là “lấy phục vụ cộng đồng làm giá trị cốt lõi”.
Chính vì thế mà chương trình nào của Phú Mỹ Hưng tổ chức cũng được đông đảo cư dân Phú Mỹ Hưng và người dân khu vực lân cận tích cực tham gia hưởng ứng.
Giá trị của những tiện ích
Giao thông là điểm quan trọng nhất trong quy hoạch đô thị nhằm đem lại sự thuận tiện cho người dân trong khu vực. Trong những năm gần đây, TP.HCM đã rất nỗ lực quy hoạch các tuyến đường giao thông trọng điểm, tuyến vành đai kết nối phát triển các khu đô thị vệ tinh nhằm giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Việc đưa vào lưu thông toàn tuyến đại lộ Đông-Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) và hầm Thủ Thiêm, hoàn thành cầu Phú Mỹ nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo từ Đông sang Tây thành phố, đánh thức tiềm năng của khu vực Nam Sài Gòn.
Riêng với Phú Mỹ Hưng, mô hình giao thông ô bàn cờ nổi tiếng trên thế giới được áp dụng. Đường sá được bố trí dựa trên cấu trúc đường phố chính và phụ, yếu tố quyết định cho việc điều phối giao thông trong trung tâm đô thị và ra đại lộ Nguyễn Văn Linh – con đường xương sống, xuyên suốt khu Nam TP.HCM – đã tạo điều kiện đi lại thoải mái, thuận tiện trong trung tâm đô thị và giữa khu đô thị với bên ngoài.
Ở Phú Mỹ Hưng, hệ thống giáo dục toàn diện, chất lượng với hàng chục trường học, đa dạng về hình thức và đầy đủ các cấp bậc học. Ngay từ cấp học mầm non, cư dân đã có rất nhiều sự chọn lựa với hơn 20 trường, từ công lập, dân lập đến tư thục, quốc tế. Hệ thống các trường chất lượng cao từ mầm non đến đại học đều giúp phụ huynh an tâm khi cho con theo học.
Tiện ích trong lĩnh vực y tế ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được đảm bảo với sự có mặt của nhiều bệnh viện chất lượng cao như Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện FV… hệ thống các phòng khám y tế đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về sức khỏe của mọi người. Bên cạnh đó, hệ thống các trung tâm mua sắm, siêu thị phong phú, sang trọng đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng trong khu đô thị lẫn khu vực lân cận. Với chuỗi các thương hiệu dịch vụ lớn như: Crescent Mall, Co.opmart, cà phê Highlands, Phở 24, Yeebo, Hải Yến, chuỗi nhà hàng của Khaisilk (ThaoLi, Ming Dynasty, Cham Charm…). Các hoạt động tài chính cũng được đảm bảo với sự có mặt của hầu hết các ngân hàng lớn tại đây.
Phú Mỹ Hưng ngày càng trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân thành phố, với các bạn trẻ, lời hẹn “đi Phú Mỹ Hưng ngắm cầu Ánh Sao”, hay “đi Phú Mỹ Hưng mua sắm ở Cresent Mall” đã trở thành quen thuộc vào những dịp cuối tuần.
“Đô thị vệ tinh” tiêu biểu trong tương lai
Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các đô thị (tỷ lệ 1/5000) của UBND TP.HCM, Khu đô thị Nam thành phố nằm ở phía Nam TP.HCM, tiếp giáp khu vực nội thành cũ và kéo dài từ Tây sang Đông dọc trục đường Nguyễn Văn Linh, gồm các phần đất thuộc địa bàn của các quận 7, 8 và huyện Bình Chánh. Dự kiến dân số của khu đô thị mới này đến năm 2020 sẽ là 500.000 người.
Toàn bộ thành phố phía Nam này được chia thành 20 khu chức năng với khu số 1 là trung tâm đô thị mới. Diện tích khu này chính là Khu A của Công ty Phú Mỹ Hưng. Tổng diện tích đất tự nhiên là hơn 491 ha với quy mô dân số dự kiến là 100.000 người.
Cũng theo quy hoạch này, đại lộ Nguyễn Văn Linh với chức năng đường đô thị là đường trục chính của Khu đô thị mới Nam Thành phố, đảm bảo cân bằng chức năng giao thông và không gian đô thị, kết nối mạng lưới giao thông liên khu vực. Ngoài ra, khu vực thành phố phía Nam này còn có đường sắt đô thị số 5 và đường trên cao số 3 chạy qua.
Giới quy hoạch nhận định, hiện tại TP.HCM không có khu đô thị nào được quy hoạch đúng chuẩn ngoại trừ Khu A - Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được xây dựng đúng với tính chất khu đô thị mới. Điều đó lý giải vì sao, hàng loạt dự án nhà ở tại quận 2, quận 9 hiện vẫn chiếm tỷ lệ xây dựng rất thấp. Khu Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM), Khu đô thị Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) được kỳ vọng rất nhiều nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện được vai trò là khu đô thị vệ tinh.
Sau gần hai thập niên phát triển, ít ai biết được rằng từ một khu đầm lầy Phú Mỹ Hưng trở thành khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam. Phú Mỹ Hưng là sự kết tinh của quy hoạch, kiến trúc chuẩn mực với các giá trị văn hóa.
Phát triển đô thị là một chuỗi giá trị giữa cái cũ và cái mới. Nhà quy hoạch phải biết làm thế nào để phát triển hài hoà song song giữa Sài Gòn bây giờ và Sài Gòn xưa để TP.HCM trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước. Nếu người dân TP.HCM tự hào khi vẫn còn đó Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố - những công trình lưu giữ giá trị văn hóa kiến trúc cổ, minh chứng cho tầm nhìn xa thì bây giờ họ lại có quyền tự hào trước những công trình mới mang tầm vóc và dấu ấn thời đại như tòa nhà cao tầng Bitexco và khu đô thị Phú Mỹ Hưng
Bài: Diễm Quỳnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét