Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Tầm nhìn Phú Mỹ Hưng - Khu đô thị Nam Sài Gòn tạo ra giá trị cuộc sống mới


Cuối tháng 10 vừa qua, công trình đô thị Phú Mỹ Hưng được trao giải thưởng toàn cầu cho quy hoạch xuất sắc. Yếu tố quyết định thành công của Phú Mỹ Hưng, ngoài năng lực thực sự, chính là tầm nhìn xa trông rộng.
Không phải dễ dàng khi cùng với 13 dự án khác, công trình đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) được trao giải Global Awards for Excellence của Urban Land Institute (tạm dịch Giải thưởng toàn cầu ULI dành cho những dự án xuất sắc). Bởi nguyên tắc hàng đầu của ULI là hướng đến sự xuất sắc trong việc sử dụng nguồn quỹ đất.
Giá trị môi trường sống
Và công trình đô thị PMH là một dự án cụ thể minh chứng cho những giá trị đầu tư vượt trội, tạo ra chất lượng cuộc sống cao.
Giá trị môi trường sống ở PMH không chỉ là tính giá trị /m2 diện tích sàn sử dụng mà còn là những giá trị hữu hình. Đó là hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh kết hợp với những tiện ích phục vụ như thương mại, tài chính, trường học, dịch vụ y tế, ngân hàng, thể thao, an ninh…; và các giá trị vô hình khác như được hít thở không khí trong lành, trẻ em có sân chơi an toàn và một cộng đồng trí thức xung quanh.
Quy hoạch tổng thể Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đáp ứng được những tiêu chí của ULI như: thiết kế độc đáo, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, sự đột phá trong ý tưởng, khả năng bảo vệ môi trường, khả năng đáp ứng nhu cầu của xã hội… Ban Giám khảo ULI nhận xét: “Khu đô thị Nam Sài Gòn là nền tảng phát triển của một vùng đô thị hóa một cách toàn diện, đồng bộ nhằm tạo ra một cuộc sống chất lượng cao và bền vững cho người dân. Là thành quả của sự hợp tác chiến lược giữa nhà nước và DN, nơi đây được xem là đòn bẩy cho sự đầu tư phát triển một khu đô thị với quy mô lớn hơn. Thành công của dự án này khẳng định chiến lược kinh doanh đúng đắn và hợp lý giúp tạo ra một cộng đồng hiện đại cho người Việt trẻ, cũng như cho các doanh nhân quốc tế”.
Những công trình hoa lệ mọc lên trong khung cảnh đẹp như tranh  tại một vùng đất vốn là khu đất thấp, hoang vắng, sình lầy, ngập mặn, chằng chịt sông rạch… đã chứng tỏ tầm nhìn xa trông rộng của nhà đầu tư. Họ tìm kiếm lợi ích trong sự phát triển bền vững chứ không đuổi theo những món lợi trước mắt.
Nâng chuẩn phát triển đô thị
Nhận định phát triển TP.HCM về phía Đông là quan trọng trong tương lai, nhà đầu tư đô thị thiết kế quy hoạch tổng thể PMH trở thành một môi trường có khả năng bảo tồn và quản lý, xử lý nguồn nước, tình trạng ngập lụt, không khí, hệ sinh thái… Đặc biệt, bằng cách phân loại các khu chức năng được thiết kế bởi những đơn vị khác nhau, quy hoạch tổng thể PMH đã tạo ra một thành phố riêng biệt, nổi bật. Nhấn mạnh giá trị nhân văn là ưu tiên hàng đầu của Nam Sài Gòn, những khu vực gần bờ sông được sử dụng cho những công trình công cộng, kết nối với hệ thống lối đi phủ đầy cây xanh và công viên; là nơi thư  giãn, giải trí đắt giá của cư dân đô thị. Hệ thống giao thông chú trọng những lối đi dành cho người đi bộ và tạo ra đường liên thông thuận lợi giữa đô thị Nam Sài Gòn với đô thị trung tâm cũ của thành phố và các vùng lân cận khác.
Bên cạnh đó, những trường học, bệnh viện quốc tế, Việt Nam danh tiếng đã làm cho Nam Sài Gòn trở nên hấp dẫn đối với những gia đình muốn ổn định lâu dài. Những hoạt động thương mại và giải trí cũng góp phần làm cuộc sống ở đây thêm năng động và gần gũi. Với năng lực và tầm nhìn xa của nhà đầu tư, PMH đã góp phần nâng chuẩn phát triển đô thị qua việc kết hợp phát triển một cộng đồng dân cư hài hòa cùng cảnh quan thiên nhiên; và khu đô thị Nam Sài Gòn là một dự án cụ thể minh chứng cho những giá trị đầu tư vượt trội, tạo ra chất lượng cuộc sống cao.
Tính từ năm 1995, ULI Global Awards for the Excellence là giải thưởng quốc tế thứ 4 mà quy hoạch tổng thể Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã đạt được (ba giải thưởng quốc tế khác là Giải thưởng của Tạp chí Kiến trúc Tiến bộ Hoa Kỳ năm 1995, Giải thưởng của Viện Kiến trúc Hoa kỳ năm 1997, Giải bạc MIPIM 2011 ở hạng mục Dự án phát triển nhà ở tốt nhất tại Hội chợ  Triển lãm Bất động sản Quốc tế MIPIM Asia 2011). Điều này đã khẳng định sự đánh giá cao của các tổ chức, chuyên gia có uy tín trên thế giới về chất lượng quy hoạch của PMH.
An Minh – Thời Báo Kinh tế Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét