Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

MU: Moyes và chiến dịch “bàn tay sắt”


HLV David Moyes
HLV David Moyes
Trong kế hoạch củng cố quyền lực tại MU, HLV David Moyes đang thực hiện chiến dịch “bàn tay sắt” nhằm loại bỏ một số công thần và thay thế bằng những người thân tín.
Cải tổ MU, bắt đầu từ Ban huấn luyện
Vào ngày 1/7 tới, HLV David Moyes sẽ chính thức tiếp quản chiếc ghế HLV tại MU. Nhưng cách đây hơn 1 tuần, chiến lược gia 50 tuổi đã có những buổi làm việc đầu tiên tại sân Old Trafford. Song song với kế hoạch tăng cường lực lượng trong mùa Hè này, điều mà David Moyes hướng đến là rà soát lại nhân sự của đội bóng (các thành viên BHL và cầu thủ) để loại ra những người không phù hợp.
Trong chiến lược “bàn tay sắt” của HLV người Scotland, bất cứ một vị trí nào trong đội hình MU cũng như tại BHL, kể cả các công thần đều có nguy cơ “xách hành lý ra đi”. Theo nguồn tin trên báo giới Anh mới đây, đã có 2 người nằm trong kế hoạch “loại bỏ” của Moyes. Đó là Mike Phelan, trợ lý cũ của Sir Alex Ferguson và Eric Steele, HLV thủ môn của đội bóng. Có thể nói, 2 thành viên trong BHL là những công thần của MU, Phelan trước khi trở thành trợ lý HLV, ông từng gắn bó với sân Old Trafford trong vai trò cầu thủ. Còn Steele, ông đến làm việc tại MU từ năm 2008.
Steele và Phelan luôn là 2 cộng sự quan trọng của Sir Alex, nhưng với David Moyes lại khác. Ông khó có thể cùng hợp tác với những người không hiểu mình và điều mà chiến lược gia 50 tuổi hướng đến là đưa về sân Old Trafford những trợ lý mới. Khi Sir Alex nghỉ hưu và nhường quyền lực về tay Moyes, ông bắt đầu kế hoạch cải tổ đội bóng bắt đầu từ BHL thông qua việc thay thế Steele và Phelan.
Ai sẽ là người tiếp theo?
Sau Steele và Phelan, không ít người đang nghĩ đến việc Wayne Rooney, Nani và Anderson sẽ nối gót rời sân Old Trafford. David Moyes có tính cách khá giống Sir Alex, đó là sự nóng nẩy. Với tính cách đó, thật khó để ông có thể làm việc với Rooney, người từng viết cuốn tự truyện “My Story So Far” đưa ra những thông tin không hay về ông.
 - 1
Rooney và Nani sẽ bị đem bán trong Hè này?
Mới đây, báo giới xứ Sương mù đưa tin Moyes và Rooney đã có buổi nói chuyện để bàn về tương lai. Có thể nhà cầm quân 50 tuổi vì vấn đề “ngoại giao” hoặc vì muốn chứng tỏ ông đặt lợi ích toàn đội lên trên các vấn đề cá nhân để làm ra vẻ ngăn cản việc Rooney rời Old Trafford. Tuy nhiên, bản thân “Gã Shrek” đã có những biểu hiện cho thấy anh không mặn mà lắm trong việc tái hợp với ông thầy cũ ở Old Trafford.
Không biết những điều mà Rooney tiết lộ trong cuốn hồi ký là đúng hay sai, điều quan trọng là anh ghét Moyes, mà còn hơn thế nữa anh tỏ ra khinh thường trước những hành động mà HLV này từng làm. Khi khoảng cách giữa Moyes – Rooney ngày một xa, cùng với đó là việc chiến lược gia 50 tuổi nắm quyền lực tại MU thì ngày R10 rời sân Old Trafford đến gần hơn.
Về trường hợp của Nani và Anderson, mùa giải này bộ đôi tiền vệ MU thường xuyên ngồi dự bị khi không được Sir Alex tin dùng. Và khi Moyes lên nắm quyền, số phận của những “món hàng thừa” sẽ được ông định đoạt. Khả năng, Nani và Anderson sẽ được MU rao bán để thu về một khoản tiền nhằm đầu tư vào các thương vụ chiêu mộ cầu thủ.
Kẻ thức thời mới là tuấn kiệt
Khi Moyes nắm quyền tại MU, người “ghi điểm” trong mắt ông thầy đầu tiên là Rio Ferdinand. Trên báo giới, trung vệ kỳ cựu người Anh không giấu nổi sự hào hứng khi được làm việc dưới quyền chiến lược gia người Scotland. “Với một HLV mới, đấu pháp mới, ý tưởng chiến thuật mới, chúng tôi có thể phát huy thêm kỹ năng của mỗi cá nhân. Điều đáng nói ở đây là chúng tôi là một tập thể và tất cả sẽ đều được sự dẫn dắt của David Moyes”, Rio chia sẻ.
Không phải bỗng dưng Ferdinand đưa ra những lời tán dương HLV Moyes, tất cả đều nằm trong ý đồ của trung vệ này. Tuần trước, Ferdinand đã tuyên bố chia tay đội tuyển Anh. Động thái này cho thấy anh muốn tập trung dành trọn tâm trí và sức lực để cống hiến cho MU ở mùa giải tới. Việc khen ngợi ông thầy mới thể hiện sự “lõi đời” của trung vệ 34 tuổi khi điều anh muốn hướng đến là ký hợp đồng mới với MU và được sự ủng hộ từ Moyes.
Ngay sau đó, việc làm của Ferdinand đã mang lại kết quả. Cách đây 3 ngày (23/5), trung vệ người Anh đã chính thức ký vào bản hợp đồng có thời hạn 1 năm với MU. Theo đó, anh sẽ gắn bó với đội chủ sân Old Trafford đến mùa Hè 2014. Trên báo giới, tân HLV của MU đã không giấu được niềm vui sau khi Rio gia hạn hợp đồng thêm một mùa với Quỷ đỏ. Ông cho biết: “Một điều rõ ràng mà tất cả đều thấy là Rio vừa trải qua một trong những mùa giải hay nhất của cậu ấy với CLB. Tôi vui mừng vì Rio đã ký hợp đồng mới với MU và tôi háo hức được làm việc chung với cậu ấy”.
 - 2
Ferdinand và Welbeck là những cầu thủ biết thời thế
Tỏ ra “khôn ngoan” không kém đàn anh Rio, Welbeck cũng có hành động để ghi điểm trong mắt HLV David Moyes. Trước việc Rooney và Moyes có mâu thuẫn, tiền đạo trẻ người Anh muốn chớp thời cơ để “cướp” suất đá chính trên hàng công từ tay R10. “Đây là mùa giải tôi đã được ra sân nhiều nhất và màn trình diễn đã ổn định hơn nhiều. Tôi muốn được thi đấu ở vị trí trung phong để có thể ghi bàn nhiều hơn. Nếu phải chơi ở cánh, tôi vẫn muốn ghi nhiều bàn hơn”, Welbeck cho biết.
So với một Rooney ngang bướng hay Nani, Anderson chỉ biết im lặng chờ ngày bị “trảm” thì Ferdinand và Welbeck biết thời thế hơn rất nhiều. Khen ngợi hay muốn chứng tỏ khả năng để ghi điểm đối với David Moyes sẽ là một việc làm không hề thừa mà còn được đánh giá là khôn ngoan của kẻ thức thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét